Sunday, February 27, 2011

ช่วยแนะนำเด็กหน่อย

สมมติเราเป็นครูประจำชั้นม.2 มีคุณแม่ยังสาวจูงมือลูกชายมาหาเรา แล้วเล่าว่า ลูกชายเฉื่อยแฉะ ขี้เกียจเรียนหนังสือ ดุด่าว่ากล่าวเหมือนไม่เข้าหู หนังสือไม่เคยอ่าน ดีหน่อยตรงที่ไม่เกเร ไม่เถียง เราจะแนะนำแม่อย่างไร คุยกับลูกอย่างไร

37 comments:

  1. อันดับแรกคุณแม่ต้องเป็นกำลังใจให้ลูกและเปิดโอกาสให้เขาได้บอกเหตุผลว่าทำไมถึงทำตัวแบบนั้น คุณแม่ลองเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกว่าลูกมีความคิดอย่างไร และเป็นที่ปรึกษาให้เขาให้เขาไว้ใจเราในยามที่เขามีปัญหา

    นางสาวอามีเนาะห์ สนิ
    รหัส 405304022
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  2. ในกรณีอย่างนี้ สิ่งแรกคือคุณแม่จะต้องเข้าใจลูกชายในวัยนี้เพราะอาจจะมีอะไรเปลี่ยนแปลงและมีอะไรเกิดขึ้นกับเขามากมาย คุณแม่ไม่ควรดุด่าว่าลูกในสิ่งที่ไม่ควรด่าเพราะอาจทำให้ลูกกลัว ไม่ไว้ใจ ไม่กล้าเล่าเรื่องต่างๆรวมทั้งไม่กล้าที่จะมาปรึกษา ควรเปลื่ยนจากคำด่าเป็นคำตักเตือน ให้กำลังใจ และแนะนำในทุกๆเรื่องแก่ลูกของคุณ เมื่อลูกไว้ใจคุณแม่ลูกก็กล้าที่จะมาปรึกษาและบอกทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวเขา และที่สำคัญคุณแม่เองก็ควรไว้ใจลูกเช่นกัน

    นางสาวแวนุไลลา บรรณารักษ์
    รห้สนักศึกษา 405304006
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  3. สิ่งแรกแม่ควรที่จะเอาใจใส่ดูแลลูกอย่างสม่ำเสมอ ควรพูดกับลูกด้วยคำสุภาพอ่อนหวาน ควรถามปัญหาและความต้องการของลูก เปิดใจรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูก คุณแม่ควรทันต่อเหตุการณ์ในปัจจุบันของลูก และยกตัวอย่างในทางที่ดีเพื่อให้ลูกได้มองเห็นในอนาคตที่ดีของตน ขัดเกลาลูกเรื่อยๆสม่ำเสมอ คุณแม่ควรเป็นทุกๆอย่างในแง่ของลูกต้องการเช่น เป็นที่ปรึกษา เป็นที่ระบาย และอื่นๆ (ไม่ควรให้เด็กแก้ปัญหาในทางที่ผิด) แม่ไม่ควรพูดดุด่าลูกโดยไร้เหตุผลหรือว่าด่าจนมากเกินไป ไม่ควรใช้คำหยาบ เพราะอาจทำให้ลูกเกิดการรำคาญได้ และก่อให้เกิดปัญหาอย่างอื่นตามมาได้

    นางสาวนาซีรา หะยีนอ
    รหัสนักศึกษา 405304035
    โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  4. สิ่งแรกแม่ควรที่จะเอาใจใส่ดูแลลูกอย่างสม่ำเสมอ ควรพูดกับลูกด้วยคำสุภาพอ่อนหวาน ควรถามปัญหาและความต้องการของลูก เปิดใจรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูก คุณแม่ควรทันต่อเหตุการณ์ในปัจจุบันของลูก และยกตัวอย่างในทางที่ดีเพื่อให้ลูกได้มองเห็นในอนาคตที่ดีของตน ขัดเกลาลูกเรื่อยๆสม่ำเสมอ คุณแม่ควรเป็นทุกๆอย่างในแง่ของลูกต้องการเช่น เป็นที่ปรึกษา เป็นที่ระบาย และอื่นๆ (ไม่ควรให้เด็กแก้ปัญหาในทางที่ผิด) แม่ไม่ควรพูดดุด่าลูกโดยไร้เหตุผลหรือว่าด่าจนมากเกินไป ไม่ควรใช้คำหยาบ เพราะอาจทำให้ลูกเกิดการรำคาญได้ และก่อให้เกิดปัญหาอย่างอื่นตามมาได้

    นางสาวนาซีรา หะยีนอ
    รหัสนักศึกษา405304035
    โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  5. ก่อนอื่นผู้ที่เป็นแม่ต้องเข้าใจลูกด้วยว่าสาเหตุที่ลูกเป็นแบบนี้เพราะอะไร อาจจะเป็นคำด่าของแม่ก็ได้ที่ทำให้ลูกเกิดความกดดันเลยไม่อยากทำอะไรเลย เด็กในช่วงนี้ถ้าเรายิ่งด่าก็ไม่เกิดผลอะไรทางที่ดีผู้ที่เป็นแม่ควรที่จะพูดกับลูกดีๆใช้คำที่สุภาพ อ่อนโยน และอีกอย่างคอยให้คำปรึกษาและอยู่เคียงข้างเสมอในยามที่ลูกมีปัญหา เมื่อแม่ปฏิบัติได้แบบนี้แล้ว ลูกก็กล้าที่จะปรึกษาและพูดคุยกับแม่อย่างตรงไปตรงมาได้

    ชื่อนางสาวรอกีเย๊าะ ลามอ
    รหัสนักศึกษา405304032
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  6. คือเด็กในช่วงวัยนี้เป็นวัยที่กำลังค้นหาตัวเองเป็นวัยที่อาจมีปัญหาในหลายด้าน เราในถานะที่เป็นผู้ปกครองเขาจะต้องแสดงความยินดีหรือชมเขาเมื่อเขาทำในสิ่งที่ถูกที่ควร เพื่อที่จะทำให้เขาเกิดความ ภาคภูมิใจ มั่นใจในตัวเองและทำให้เขาเป็นคนกล้าแสดงออก กล้าที่จะอธิบายปัญหาของเข้าให้คนภายนอกได้รับรู้ ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นคุณแม่ก็ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีให้เขาเห็นและให้ความรักความอบอุ่นมากๆ หลังจากนั้นเมื่อเราได้รู้ปัญหาในตัวเขาและคุณแม่ก็สามารถที่จะแก้ปัญหาที่ตรงจุดได้ สำหรับทางคุณครูเองก็จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่เช่นกัน

    นายฮัซลี โดตะแซ
    รหัส 405304008
    โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  7. ถ้าดิฉันเป็นครูประจำชั้นม.2 ดิฉันจะแนะนำให้คุณแม่ลองหาสาเหตุที่ว่าทำไม ลูกถึงขี้เกียจเรียนหนังสือ หนังสือไม่เคยอ่าน พร้อมทั้งสังเกตุพฤติกรรมของเด็กด้วย แล้วดิฉันก็จะลองแนะนำให้คุณแม่ใช้วิธีการเสริมแรงเด็ก เช่น บอกลูกว่าถ้าลูกขยันอ่านหนังสือ ขยันเรียน แล้วลูกสามารถสอบได้ลำดับที่ 1-3 แม่จะพาลูกไปเที่ยวและซื้อของเล่นที่ลูกอยากได้ด้วย แล้วที่สำคัญเวลาคุยกับเด็กแม่ควรที่จะพูดด้วยถ้อยคำที่สุภาพ ไม่ควรที่จะโมโหใส่เด็ก และไม่ควรที่จะลงโทษด้วยพฤติกรรมที่รุนแรงเพราะจะทำให้เด็กรู้สึกกลัว คุณแม่ควรพยายามใกล้ชิดกับลูกให้มาก พยายามเข้าใจปัญหาของเด็กด้วย ควรใช้เหตุและผลในการแก้ปัญหา

    นางสาวแวสูรีนา ตระกูลสรณคมน์
    รหัสนักศึกษา 405304005
    โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  8. สมมติดิฉันเป็นครูประจำชั้นม.2 แล้วมีผู้ปกครองมาเล่าถึงปัญหาของลูกชาย ซึ่งเป็นคนขี้เกียจเรียนหนังสือ หนังสือก็ไม่เคยอ่าน ดิฉันจะแนะนำให้คุณแม่ใช้วิธีการเสริมแรงให้กับลูกเพื่อที่จะให้ลูกมีกำลังใจมากขึ้นในการเรียน โดยที่คุณแม่ควรพูดกับลูกในเชิงโน้มน้าวใจให้ลูกได้เห็นภาพและถ้อยคำที่ใช้ก็ควรเป็นถ้อยคำที่ฟังแล้วจะเชื่อตาม ซึ่งโดยปกติแล้วเด็กในช่วงนี้จะสนใจสิ่งของที่เป็นของวัยรุ่นใช้กัน คุณแม่ก็ลองนำสิ่งเหล่านี้มาเป็นเครื่องมือในการเสริมแรง เช่น คุณแม่ลองพูดกับลูกว่า ลูกค่ะเทอมนี้ถ้าลูกเรียนได้เกรดเฉลี่ย 3.50 ขึ้นไปคุณแม่จะซื้อรถจักรยานยนต์ป้ายแดงให้ลูก ซึ่งลูกก็จะต้องขยันเรียนหนังสือ ขยันอ่านหนังสือ ถ้าลูกทำได้แม่ก็จะซื้อให้ ซึ่งในระหว่างนี้คูณแม่ก็ควรใกล้ชิดกับลูก สังเกตุพฤติกรรมของลูก ว่าเป็นไปตามที่คิดไว้หรือเปล่า ถ้าพฤติกรรมของลูกเป็นไปตามที่คิดถือว่าจะสำเร็จ แต่ถ้าลูกไม่ทำตามที่คุณแม่คิดคุณแม่ก็ควรใช้วิธีการเสริมแรงแบบอื่นๆดู

    นางสาวแวสูรีฮะ ตระกูลสรณคมน์
    รหัสนักศึกษา 405304046
    โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  9. แนะนำให้คุณแม่ลองหาสาเหตุที่ว่าทำไม ลูกถึงขี้เกียจเรียนหนังสือ หนังสือไม่เคยอ่าน พร้อมทั้งสังเกตุพฤติกรรมของเด็กด้วยเปิดใจรับฟังและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูก คุณแม่ไม่ควรดุด่าในสิ่งที่ไม่ควรด่า แต่ควรที่จะให้คำตักเตือน ให้กำลังใจ และแนะนำในทุกๆเรื่องแก่ลูกของคุณ จะทำไห้ลูกของคุณกล้ามาปรึกษาและบอกทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวเขา ลูกก็จะไว้ใจคุณแม่ และคุณแม่เองก็ควรไว้ใจลูกเช่นกัน

    นายเจ๊ะูมูฮัมหมัดฟาอิส เจ๊ะโซ๊ะ
    รหัส 405304040
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  10. จะแนะนำคุณแม่ว่า ไม่ควรสั่งสอนเด็กโดยที่ใช่คำพูดที่รุนแรง เพราะจะทำให้เด็กผังใจต่อคำพูดและการกระทำของแม่และติดเป็นนิสัยที่ก้าวร้าวในอนาคต และลองหันมาพูดดีๆพยายามเข้าใจในอารมณ์ของวัยที่กำลังเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น ถ้าผู้ปกครองสามารถเป็นได้ทั้งเพือนและเป็นตัวอย่างที่ดีของลูกได้ จะทำให้ลูกเกิดความไว้ใจกล้าเข้าหาแม่ และขอคำปรึกษาจากแม่ทุกครั้งที่มีปัญหา

    ชื่อ นางสาวมาเรียม อาแวบือซา
    รหัสนักศึกษา 405304021
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  11. อันดับแนะนำแรกคุณแม่ต้องหาสาเหตุก่อนว่าทำไมลูกถึงมีพฤติกรรมแบบนั้นแล้วเปิดโอกาสให้ลูกได้บอกเหตุผลแต่คุณแม่ห้ามใช้อารมณ์กับลูกเด็ดขาดค่อยๆถามว่าทำไมเพราะอะไรเพราะถ้าคุณแม่ใช้อารมณ์ด้วยการดุด่าหรือไม่ฟังเหตุผลก็จะทำให้ลูกกลัวไม่กล้าที่จะบอกความจริงคุณแม่และไม่กล้าที่จะปรึกษาดังนั้นต้องเปิดใจรับฟังเหตุผลและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับลูกคอยให้คำปรึกษาตักเตือนลูกพร้อมทั้งให้กำลังใจและแนะนำเกี่ยวกับเรื่องการเรียนแก่ลูกคอยดูแลเอาใจใส่ถามไถ่เรื่องการเรียนและถามลูกว่าวันนี้เรียนเป็นไงบ้างคุณครูให้การบ้านหรือเปล่าไม่เข้าอะไรบ้างแล้วค่อยๆสอนลูกไม่นานพฤติกรรมดังกล่าวก็จะค่อยๆหายไปเพราะลูกจะชอบมากเวลาที่คุณแม่คอยสอนการบ้านเด็กจะรู้สึกว่าคุณแม่ให้ความสำคัญกับเขาและรักเขา
    นางสาวฟารีด๊ะ มะเเซ
    รหัส405304023
    โปรเเกรมวิชาคณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  12. อันดับแรกเราต้องเปิดโอกาสให้เด็กได้บอกเหตุผลว่าตนมีปัญหาเรื่องอะไรที่ทำตัวแบบนี้ เพราะเด็กอาจจะมีปัญหากับกลุ่มเพื่อนหรือเพื่อนไม่สนใจทำให้เขาขี้เกียจเรียนหนังสือแล้วเราก็ต้องเปิดใจรับฟังปัญหาของเด็กและเป็นที่ปรึกษาให้กับเด็กโดยที่เราอย่าด่าหรือดุต่อหน้าเด็ก เพราะจะทำให้เด็กกลัวและไม่กล้าจะมาปรึกษากับเราอีก ดังนั้นเราควรที่จะเอาใจใส่ให้มากๆหรือพูดคุยกับเด็กหรือไม่ก็เล่นกิจกรรมกับเขา เพื่อสร้างความสัมพันธ์และจะทำให้เด็กมีกำลังใจมากขึ้น และทุกครั้งที่เด็กกลับจากโรงเรียนเราก็พูดคุยกับเด็กหรือไม่ก็ถามเกี่ยวกับการเรียนว่า เรียนเป็นไงบ้างสนุกไหม มีการบ้านไหมเดียวแม่ช่วยสอนให้ คือถ้าเราพูดดีๆกับเด็ก เด็กก็จะเชื่อฟังเรา แต่ถ้าเด็กยังขี้เกียจเรียนหรือทำการบ้าน เราก็อย่าไปดุด่าหรือบีบบังคับให้เด็กทำเพราะจะทำให้เด็กยิ่งขี้เกียจไปกว่านี้อีกและเด็กก็จะคิดว่าเราไม่รักเขาดังนั้นเราควรเสริมแรงโดยการให้กำลังใจทุกๆวันหรือทำในสิ่งที่เด็กชอบ
    นางสาวนายูรา มะลือกะ
    รหัส 405304004
    โปรแกรม คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  13. สิ่งแรกเปิดโอกาสให้เด็กได้บอกเหตุผลว่าตนมีปัญหาเรื่องอะไรเพราะช่วงวัยนี้เป็นวัยที่กำลังค้นหาตัวเองเป็นวัยที่อาจมีปัญหาในหลายด้าน เราในฐานะที่เป็นผู้ปกครองเขาจะต้องแสดงความยินดีหรือชมเขาเมื่อเขาทำในสิ่งที่ถูกที่ควร คุณแม่ไม่ควรดุด่าในสิ่งที่ไม่ควรด่า แต่ควรที่จะให้คำตักเตือน ให้กำลังใจ และแนะนำในทุกๆเรื่องแก่ลูกของคุณ จะทำให้ลูกของคุณกล้ามาปรึกษาและบอกทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับตัวเขา คุณแม่ควรพยายามใกล้ชิดกับลูกให้มาก พยายามเข้าใจปัญหาของเด็กด้วย ควรใช้เหตุและผลในการแก้ปัญหามากกว่าอารมณ์

    นายอาลียะ มะซอ
    รหัส 405304049
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  14. แรกเริ่มคุณแม่ต้องหาสาเหตุก่อนว่าทำไมลูกถึงมีพฤติกรรมแบบนั้นแล้วเปิดโอกาสให้ลูกได้บอกเหตุผลแต่คุณแม่ห้ามใช้อารมณ์กับลูกเด็ดขาดค่อยๆถามว่าทำไมเพราะอะไรเพราะถ้าคุณแม่ใช้อารมณ์ด้วยการดุด่าเด็กอาจจะกลัวและไม่กล้าจะมาปรึกษากับเราอีก ควรถามไถ่เรื่องการเรียนและถามลูกว่าวันนี้เรียนเป็นไงบ้างคุณครูให้การบ้านหรือเปล่าไม่เข้าอะไรบ้างแล้วค่อยๆสอนลูกไม่นานพฤติกรรมดังกล่าวก็จะค่อยๆหายไปในที่สุดคุณแม่ให้ความสำคัญกับลูกให้มาก พยายามเข้าใจปัญหาของเด็กด้วย ควรใช้เหตุและผลในการแก้ปัญหามากกว่าใช้อารมณ์

    นายวันสุไลมาน แวสุหลง
    รหัส 405304033
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  15. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  16. ต้องให้แม่คุยกับลูกว่าทำไมลูกถึงขี้เกียจ มีปัญหาอะไรหรือเปล่า และถามถึงปัญหาเกี่ยวกับการเรียน แม่ต้องเอาใจใส่ลูก เข้าใจลูก เพราะในวัยนี้เป็นวัยที่มีการเปลี่ยนแปลง และแม่ควรพูดกับลูกดีๆไม่ควรด่าลูก ไม่ควรใช้อารมณ์ ควรใช้เหตุผลในการคุยกับลูก และควรอบรมสั่งสอนลูกทุกๆวัน ควรกำลังใจ และแม่ต้องคอยสังเกตพฤติกรรมของลูกว่ามีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรและก็ควรหาวิธีต่างๆในการแก้ปัญหาของลูกอยู่เสมอ เมื่อเห็นว่าลูกมีการเปลี่ยนแปลงแล้วแม่ก็ควรชมเชยและให้กำลังใจลูกอยู่เสมอ

    นางสาวมาเรียม ยูโซ๊ะ
    รหัสนักศึกษา405304015
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  17. สิ่งแรกผู้เป็นแม่ต้องถามเด็กก่อนว่า ทำไมลูกชายถึงขี้เกียจเรียนหนังสือ หนังสือไม่เคยอ่านเกิดจากสาเหตุอะไร แล้วเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่าเหตุผลของตัวเองว่าทำไมถึงเป็นอย่างนั้น คุณแม่ต้องแนะนำให้เด็กด้วยคำพูดที่ดี ไม่ควรใช้อารมณ์ตัดสินปัญหา เมื่อเด็กเกิดปัญหานี้คุณแม่ควรปลอบใจเพราะเด็กวัยนี้ต้องการความอบอุ่น ต้องการคำปรึกษาจากผู้ปกครองมาก ดังนั้นทางที่ดีควรให้ความใกล้ชิดกับลูกให้มากที่สุด ไม่ควรใช้อารมณ์ในการตัดสินปัญหาเพราะถ้าใช้อารมณ์ตัดสินอาจจะทำให้ครอบครัวเกิดความแตกแยกได้

    นางสาวนาซีเราะห์ สามานุง
    รหัส 405304007
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  18. ถ้าดิฉันเป็นครูประจำชั้น ม.2 ดิฉันก็จะบอกคุณแม่ที่มาปรึกษาว่า คุณแม่ควรที่จะหาสาเหตุว่าทำไมลูกชายถึงขี้เกียจ ไม่ยอมอ่านหนังสือ โดยที่สังเกตพฤติกรรมของลูก และเอาใจใส่เขาในทุกๆด้าน พอเวลาอยู่บ้านคุณแม่ควรที่จะถามว่าวันนี้เรียนอะไรบ้าง ครูให้การบ้านไหม ถ้าครูให้งั้นลูกเอามาทำเดี่ยวแม่สอนให้ หรือไม่ก็กวดขันในการอ่านหนังสือของลูก โดยที่เราให้เขาอ่านหนังสือวันละหนึ่งหน้า และตัวคุณแม่เองก็ต้องหยิบหนังสือมาอ่านด้วย พอเขาไม่ได้ตรงไหนเราก็ช่วยสอนเขา และทำตัวเป็นแบบอย่างให้เขาดู เราทำให้เขารู้สึกว่าการอ่านหนังสือเป็นสิ่งสำคัญ และในระยะเวลานั้นเราก็พูดคุยกับเขาในทุกๆเรื่องถามโน้นถามนี่เป็นที่ปรึกษาให้เขาและฟังเหตุผลของเขา พอเขารู้สึกว่าเราเป็นห่วงเขามาก เต็มใจที่จะรับฟังปัญหาของเขา ในที่สุดพอเขามีปัญหาอะไรเขาก็จะมาบอกเรา ทำให้เรารู้ถึงสาเหตุว่าทำไมเขาถึงประพฤติตัวแบบนี้ และแก้ปัญหาในจุดๆนั้นไป ไม่ดุ ไม่ด่าว่าเขา ซึ่งทำให้เขาน้อยใจ หรือเสียใจ เพราะนั้นก็ไม่ใช่ทางออกที่ดี ควรพูดด้วยวาจาที่สุภาพ เพราะเขาจะรับฟังมากกว่า ส่วนทางโรงเรียนก็จะกวดขันในการเรียนของเขาให้มาก และติดตามดูพฤติกรรมของเขาอย่างใกล้ชิดค่ะ

    ชื่อ นางสาวอารีนี มะลี
    รหัส 405304038
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  19. ถ้าดิฉันเป็นครูประจำชั้น ม.2 ดิฉันจะแนะนำให้คุณแม่พูดคุยกับลูกดีๆ ไม่ควรต่อว่าลูกมากเกินไป เพราะจะทำให้เด็กไม่กล้าที่จะปรึกษากับแม่ และจะทำให้เด็กรู้สึกกดดัน ควรเปลี่ยนจากการต่อว่าลูกให้เป็นคำตักเตือน และให้คำปรึกษา เปิดใจรับฟังความคิดของลูก แนะนำว่าสิ่งใดควรทำ สิ่งใดไม่ควรทำ ไม่ควรใช้อารมณ์ตัดสินความคิดของลูก เพราะเด็กในวัยนี้เป็นวัยที่กำลังเปลี่ยนแปลง และเวลาที่เด็กกลับจากโรงเรียนคุณแม่ควรถามลูกว่ามีการบ้านหรือเปล่า เรียนเข้าใจไหม แล้วก็สอนการบ้านลูก และบอกคุณแม่ว่าควรให้การเสริมแรงกับลูก เช่น บอกลูกว่าถ้าลูกขยันเรียน ขยันอ่านหนังสือ ช่วงปิดเทอมแม่จะพาลูกไปเที่ยวต่างจังหวัด จะทำให้เด็กขยันมากขึ้น

    นางสาวตัสนิม อาแด
    รหัสนักศึกษา 405304002
    โปรแกรม คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  20. เด็กที่อยู่ในลักษณะนี้ ส่วนใหญ่เกิดจากการฝึกนิสัยที่ไม่ถูกต้องมาตั้งแต่ยังเด็ก โดยเฉพาะตั้งแต่ 2-3 ขวบเป็นต้นมา ซึ่งเป็นวัยที่เริ่มต้นฝึกระเบียบวินัย เด็กต้องการแสดงออกอยากรู้อยากเห็น ถ้าได้เล่นอย่างพอเหมาะสมก็จะมีลักษณะใฝ่รู้ไม่เฉื่อยชา แต่การเรียนรู้ของเขาต้องมีกฏเกณฑ์พอสมควร กฏเกณฑ์ที่เข้มงวดเกินไปอาจทำให้เด็กขาดความกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้ กลายเป็นเด็กเฉื่อยได้ หรือการช่วยเหลือเด็กมากจนเกินไปก็อาจทำให้เด็กเฉื่อยชาได้เช่นกัน แต่ถ้าเดิมพ่อแม่ฝึกมาดีแล้ว เป็นเด็กมีระเบียบวินัยไม่เฉื่อยชา แล้วมาเปลี่ยนแปลงตอนหลัง แสดงว่าอาจมีปัญหาบางอย่างรบกวนจิตใจอารมณ์เด็ก หรืออาจเป็นลักษณะเด็กที่เริ่มเข้าสู่วัยรุ่นก็ได้ เขาอาจมีลักษณะดื้อกว่าเดิม แล้วพ่อแม่อาจปรับตัวตรงนี้ ไม่ได้ กลายเป็นปัญหาอารมณ์ต่อกันแล้วเด็กก็จะไม่ร่วมมือ แบบนี้ต้องแก้ไขให้ตรงจุด ส่วนใหญ่ต้องแก้ไขโดยการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของพ่อแม่ก่อน เด็กจึงจะเปลี่ยนแปลง ปัญหาที่พบบ่อยๆ เวลาผู้ใหญ่สั่งให้เด็กทำอะไรแล้วเด็กไม่ทำอาจเกิดจากผู้ใหญ่สั่งโดยใช้อำนาจ เด็กอาจทำตามเพราะความกลัว ไม่กล้าเถียงหรือเกเร ใช้ได้ผลในเด็กเล็ก พอเด็กโตหรือเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นแล้วจะรู้สึกไม่พอใจ และต่อต้านอาจแสดงออกมาเป็นพฤติกรรมดื้อเงียบๆ คือไม่ทำ ทางแก้ไขคือ การขอร้องให้เด็กทำโดยความนุ่มนวล อ่อนโยน ให้เด็กเกิดความรู้สึก อยากทำ มากกว่า ต้องทำ เมื่อเด็กขี้เกียจเรียนหรืออ่านหนังสือก็ไม่ควรดุด่า ควรแนะนำเขาดีๆ ลองสอนให้เขารู้จักคำว่าลำบาก สอนเรื่องเหตุและผล ทำสิ่งนี้ย่อมได้สิ่งนี้ ไม่ทำสิ่งนี้ย่อมไม่ได้สิ่งนี้ ลองหาพวกนิทานประเภทที่สอนให้ขยัน อดทน หรือเล่าประวัติของบุคคลที่ขยันหมั่นเพียรจนประสบความสำเร็จให้เขาฟัง เพื่อเป็นการจุดประกาย จุดไฟในตัวของเขาเอง การที่จะสอนด้วยการบ่น การดุด่าว่ากล่าว ไม่มีประโยชน์หรอก ทางที่ดีเราควรทำให้เป็นตัวอย่างแล้วแฝงคติธรรม แง่คิดที่ดี ๆ ให้

    ชื่อนางสาวซูไลฟะ หมะหมูด
    รหัส 405304013
    โปรแกรมวิชาคณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  21. ถ้าสมมติดิฉันเป็นครูประจำชั้น ม.2 มีคุณแม่มาขอคำปรึกษา อันดับแรกก็คือว่าดิฉันจะแนะนำคุณแม่โดยการให้คุณแม่คอยสังเกตเฝ้าดูพฤติกรรมและซักถามลูกว่าทำไมถึงขี้เกียจเรียน ในที่นี้ไม่ว่าเหตุผลของลูกจะฟังขึ้นหรือฟังไม่ขึ้นก็ตามคุณแม่ก็ต้องรับฟังเพื่อที่จะได้หาหนทางแก้ไข ซึ่งคำว่าหาหนทางแก้ไขในที่นี้คุณแม่อาจจะต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองใหม่เพื่อที่จะได้เข้าหาลูกได้ง่ายขึ้น โดยการเอาใจใส่และพูดคุยกับลูกให้มากขึ้นฝึกให้ลูกอ่านหนังสือทุกๆวันเพื่อให้ลูกติดเป็นนิสัยโดยที่คุณแม่ก็ต้องอ่านหนังสือไปพร้อมๆกับลูกและปรับเปลี่ยนจากคำว่าดุด่ามาเป็นคำว่าตักเตือน สั่งสอนแทน เพราะในวัยนี้คุณแม่ไม่สมควรที่จะดุด่าว่ากล่าวลูกเพราะเป็นวัยที่กำลังเริ่มเข้าสู่วัยรุ่นซึ่งถ้าคุณแม่ดุด่าว่ากล่าวลูกมากๆลูกอาจจะแสดงพฤติกรรมออกมาในทางที่ผิดก็ได้ เพราะฉะนั้นคุณแม่จึงควรปรับเปลี่ยนจากคำว่าดุด่ามาเป็นคำว่าตักเตือนแทน

    ชื่อ นางสาวอาอีดะ วาจิ
    รหัส 405304001
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  22. แนะนำแม่ว่าการดุด่าว่ากล่าวไม่ได้ไห้ผลดีอะไรเลยมีแต่จะทำไห้เด็กเกิดความกดดัน เเละรำคาญหูซะเปล่าๆและทำไห้ด็กเกิดการเบื่อหน่ายในการฟังเราพูด เราสอนเมื่อเด็กมีความเบื่อหน่ายไม่ว่าเราจะสอนอะไร จะว่าอะไรแม้กระทั่งจะตักเตือนเด็กก็จะไม่ฟังเรา และอธิบายต่อว่าเด็กในวัยนี้การขี้เกียจเรียน เบื่อเรียน เป็นเรื่องธรรมดา เพราะเป็นวัยที่เห็นความสนุกสนานเป็นเรื่องสำคัญ อยากเล่น อยากทำอะไรแปลกๆ เราเป็นแม่ก็ควรจะค่อยๆ พูด ค่อยๆตักเตือนแต่ก็ไม่ควรรวดรัดให้เขาทำตามใจเรา ควรปล่อยให้เขาได้ทำในสิ่งที่เขาอยากทำบ้าง แต่เราก็ต้องติดตามความเป็นไปของเขาทุกระยะ อย่าตามใจจนเกินไป แต่ก็ไม่ควรห้ามมากจนเกินไปเช่นกัน พยายามทำไห้เขาไว้ใจ เชื่อใจเราแล้วเขาก็จะเชื่อว่าเราหวังดีกับเขา อยากให้เขามีอนาคตที่ดี สักวันเขาก็จะเปลี่ยนตัวเองให้กลับมาขยันเรียน เป็นเด็กดีของคุณพ่อ คุณแม่ เหมือนเดิมค่ะ

    ชื่อ นางสาวนูรีซัน อิสัน
    รหัส 405304034
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  23. ดิฉันจะแนะนำคุณแม่คนนั้นว่าให้ดูตรงข้อดีของเด็กก่อน ถึงเขาจะขี้เกียจเรียนหนังสือ เฉื่อยแฉะแต่เขาก็ดีตรงที่ไม่ไปเกเรทำให้คุณแม่เดือดร้อนเป็นห่วงหรือกังวลใจ ซึ่งเด็กในช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังค้นหาตนเองสามารถเปลี่ยนกันได้ ให้คุณแม่ลองเปลี่ยนจากคำดุด่ามานั่งคุยกับลูกชายเล่าเรื่องราวชีวิตของตนเองในวัยเด็กหรือยกตัวอย่างคนที่ด้อยกว่าให้ลูกฟัง เช่นคนที่อยากจะเรียนแต่ไม่มีโอกาส คนที่มีฝันก็ต้องยอมทิ้งฝันเพราะไม่มีโอกาส
    หรือคนพิการที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้แต่กลับทำได้เหมือนคนปกติหรือมากกว่าคนปกติด้วยซ้ำ เพื่อให้เขาไว้วางใจที่จะเล่าปัญหาต่างๆให้คุณแม่ฟังแล้วได้มองย้อนดูตนเองว่าตนเองโชคดีแค่ไหนที่เกิดมามีโอกาสมากกว่าคนอื่นๆสามารถที่จะทำอะไรได้มากมายและเขาจะยอมเสียโอกาสนั้นหรือเปล่า และให้คุณแม่วางเงื่อนไขกับลูกชายสักหนึ่งอย่างที่เกี่ยวกับการเรียนสามารถพัฒนาให้เด็กเปลี่ยนพฤติกรรมที่ไม่พึ่งประสงค์ได้และสิ่งแลกเปลี่ยนหรือแรงจูงใจต้องเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ต่อการเรียน เด็กต้องการและไม่ทำให้คุณแม่เดือดร้อนมาเป็นแรงจูงใจในการเรียนและช่วงนี้คุณแม่ต้องคอยดูแลเอาใจใส่
    ให้กำลังใจอยู่เสมอ

    น.ส สุธารัตน์ ศรีมาศ
    รหัส 405304036
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  24. อันดับแรกดิฉันจะแนะนำให้ถามสาเหตุที่เด็กเป็นแบบนี้เพราะอะไรหลังจากรู้สาเหตุแล้วเราก็เปิดโอกาสให้เด็กได้บอกเหตุผลว่าเด็กเป็นอะไรมีปัญหาเรื่องอะไรที่ทำตัวแบบนี้ เพราะเด็กอาจจะมีปัญหาอะไรทำให้เด็กขี้เกียจเรียนหนังสือหลังจากนั้นเราก็ฟังเหตุผลของเด็กว่ามีปัญหาอะไรไหมและเราก็ต้องเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับเด็กโดยที่เราต้องไม่ดุเด็กต่อหน้า เพราะจะทำให้เด็กกลัวและไม่กล้าที่จะปรึกษาและเราควรที่จะเอาใจใส่เด็กให้มากๆและเราก็ต้องปล่อยให้เด็กทำอะไรตามใจชอบของเขาแต่ต้องอยู่ในขอบเขตด้วยและเราต้องไม่บังคับเด็กปล่อยให้เด็กทำตามใจชอบและอีกอย่างหนึ่งการที่เรากดดันเด็กทำให้เด็กรู้สึกกลัวและไม่กล้าทำอะไรที่เด็กชอบและอาจไม่ทำเลยจะทำให้เด็กเก็บตัวเงียบอยู่คนเดียวและเราควรสร้างความสัมพันธ์โดยจัดกิจกรรมให้เด็กเข้าร่วมจะทำให้เด็กมีกำลังใจมากขึ้น และเวลาที่เด็กกลับจากโรงเรียนเราก็ต้องพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับการเรียนว่า เรียนเป็นไงบ้างมีปัญหาอะไรหรือเปล่าครูสั่งการบ้านไหม ดังนั้นถ้าเราพูดดีๆกับเด็ก เด็กก็จะเชื่อฟังเราและทำตามเราและถ้าเด็กยังขี้เกียจเรียนหนังสืออีกหรือขี้เกียจทำการบ้าน เราก็ไม่ควรที่จะดุเด็กเราควรหาวิธีอื่นเพราะการดุทำให้เด็กน้อยใจและเด็กก็ไม่อยากทำหลังจากนั้นเด็กก็จะไม่เชื่อฟังเราดังนั้นเราควรเสริมแรงเด็กโดยการให้กำลังใจเด็กทุกๆวันเป็นกำลังใจให้เด็กยามที่เด็กท้อและที่สำคัญที่สุดคือไม่ควรดุเด็ก


    ชื่อ นางสาวจารียา บินฮาแว
    รหัส 405304016
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  25. ถ้าดิเป็นครูประจำชั้น ม.2แม่คุณแม่มาขอคำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาที่ลูกไม่ชอบเรียนหนังสือทำตัวเฉื่อยไม่ชอบอ่านหนังสือก่อนอืนเราก็ต้องให้คำแนะนำให้คุณแม่ให้คุณแม่ถามถึงสาเหตุที่ลูกทำตัวแบบนั้นและเมือทราบถึงสาเหตุก็ควรให้คำปรึกษาแก่ลูกและให้กำลังใจเขาเพราะเด็กวัยนี้ต้องการกำลังใจมากและต้องการคนมาเข้าใจเขาและในกรณีที่คุณแม่ยังสาวก็ต้องทำตัวดีๆให้ลูกเป็นตัวอย่างเพราะถ้าดุเขาลูกอาจยิ่งไม่สนใจก็ได้หรือลูกไม่กล้าขอคำปรึกษาจากแม่เพราะฉะนั้นคูณแม่ต้องพูดคุยกับเขาบ่อยๆและให้คุยได้ทุกเรื่องจากนั้นก็สังเกตพฤติกรรมของเขาว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม

    ชื่อ นางสาวอามีรา มูดอ
    รหัส 405304019
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  26. ถ้าดิเป็นครูประจำชั้น ม.2แม่คุณแม่มาขอคำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาที่ลูกไม่ชอบเรียนหนังสือทำตัวเฉื่อยไม่ชอบอ่านหนังสือก่อนอืนเราก็ต้องให้คำแนะนำให้คุณแม่ให้คุณแม่ถามถึงสาเหตุที่ลูกทำตัวแบบนั้นและเมือทราบถึงสาเหตุก็ควรให้คำปรึกษาแก่ลูกและให้กำลังใจเขาเพราะเด็กวัยนี้ต้องการกำลังใจมากและต้องการคนมาเข้าใจเขาและในกรณีที่คุณแม่ยังสาวก็ต้องทำตัวดีๆให้ลูกเป็นตัวอย่างเพราะถ้าดุเขาลูกอาจยิ่งไม่สนใจก็ได้หรือลูกไม่กล้าขอคำปรึกษาจากแม่เพราะฉะนั้นคูณแม่ต้องพูดคุยกับเขาบ่อยๆและให้คุยได้ทุกเรื่องจากนั้นก็สังเกตพฤติกรรมของเขาว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม

    ชื่อ นางสาวอามีรา มูดอ
    รหัส 405304019
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  27. ถ้าดิเป็นครูประจำชั้น ม.2แม่คุณแม่มาขอคำปรึกษาเกี่ยวกับปัญหาที่ลูกไม่ชอบเรียนหนังสือทำตัวเฉื่อยไม่ชอบอ่านหนังสือก่อนอืนเราก็ต้องให้คำแนะนำให้คุณแม่ให้คุณแม่ถามถึงสาเหตุที่ลูกทำตัวแบบนั้นและเมือทราบถึงสาเหตุก็ควรให้คำปรึกษาแก่ลูกและให้กำลังใจเขาเพราะเด็กวัยนี้ต้องการกำลังใจมากและต้องการคนมาเข้าใจเขาและในกรณีที่คุณแม่ยังสาวก็ต้องทำตัวดีๆให้ลูกเป็นตัวอย่างเพราะถ้าดุเขาลูกอาจยิ่งไม่สนใจก็ได้หรือลูกไม่กล้าขอคำปรึกษาจากแม่เพราะฉะนั้นคูณแม่ต้องพูดคุยกับเขาบ่อยๆและให้คุยได้ทุกเรื่องจากนั้นก็สังเกตพฤติกรรมของเขาว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม

    ชื่อ นางสาวอามีรา มูดอ
    รหัส 405304019
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  28. อันดับแรกดิฉันจะแนะนำให้ถามสาเหตุที่เด็กเป็นแบบนี้เพราะอะไรหลังจากรู้สาเหตุแล้วเราก็เปิดโอกาสให้เด็กได้บอกเหตุผลว่าเด็กเป็นอะไรมีปัญหาเรื่องอะไรที่ทำตัวแบบนี้ เพราะเด็กอาจจะมีปัญหาอะไรทำให้เด็กขี้เกียจเรียนหนังสือหลังจากนั้นเราก็ฟังเหตุผลของเด็กว่ามีปัญหาอะไรไหมและเราก็ต้องเป็นที่ปรึกษาที่ดีให้กับเด็กโดยที่เราต้องไม่ดุเด็กต่อหน้า เพราะจะทำให้เด็กกลัวและไม่กล้าที่จะปรึกษาและเราควรที่จะเอาใจใส่เด็กให้มากๆและเราก็ต้องปล่อยให้เด็กทำอะไรตามใจชอบของเขาแต่ต้องอยู่ในขอบเขตด้วยและเราต้องไม่บังคับเด็กปล่อยให้เด็กทำตามใจชอบและอีกอย่างหนึ่งการที่เรากดดันเด็กทำให้เด็กรู้สึกกลัวและไม่กล้าทำอะไรที่เด็กชอบและอาจไม่ทำเลยจะทำให้เด็กเก็บตัวเงียบอยู่คนเดียวและเราควรสร้างความสัมพันธ์โดยจัดกิจกรรมให้เด็กเข้าร่วมจะทำให้เด็กมีกำลังใจมากขึ้น และเวลาที่เด็กกลับจากโรงเรียนเราก็ต้องพูดคุยกับเด็กเกี่ยวกับการเรียนว่า เรียนเป็นไงบ้างมีปัญหาอะไรหรือเปล่าครูสั่งการบ้านไหม ดังนั้นถ้าเราพูดดีๆกับเด็ก เด็กก็จะเชื่อฟังเราและทำตามเราและถ้าเด็กยังขี้เกียจเรียนหนังสืออีกหรือขี้เกียจทำการบ้าน เราก็ไม่ควรที่จะดุเด็กเราควรหาวิธีอื่นเพราะการดุทำให้เด็กน้อยใจและเด็กก็ไม่อยากทำหลังจากนั้นเด็กก็จะไม่เชื่อฟังเราดังนั้นเราควรเสริมแรงเด็กโดยการให้กำลังใจเด็กทุกๆวันเป็นกำลังใจให้เด็กยามที่เด็กท้อและที่สำคัญที่สุดคือไม่ควรดุเด็ก


    ชื่อ นางสาวจารียา บินฮาแว
    รหัส 405304016
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  29. อันดับแรกคนเป็นแม่ควรจะต้องเข้าใจลูกเพราะในช่วงขั้นนี้จะเป็นช่วงที่กำลังจะเข้าสู่วัยรุ่นและเด็กในช่วงคนเป็นผู้ปกครองควรดูแลอย่างใกล้ชิดและเวลาที่พูดคุยกับลูกไม่ควรใช้คำพูดที่รุนแรงหรือใช้คำพูดที่ไม่ดีกับลูกและคนเป็นแม่ควรให้กำลังใจลูกและสอบถามและเปิดใจให้ลูกปรึกษาบ้างในบางปัญหา
    นางสาว นูรีซา หะยีดิง
    รหัส 405304045
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  30. อันดับแรกๆเลยคือ คุณแม่ต้องถามเหตุผลของลูกดูก่อนว่า ทำไมถึงมีพฤติกรรมแบบนี้เขามีปัญหาตรงไหนหรือเปล่า เพราะโดยรวมแล้วเด็กวัยนี้เป็นวัยที่ติดเพื่อนแล้วก็เป็นวัยที่กำลังค้นหาตัวเอง ฉะนั้นพยายามใช้เหตุผลและการให้กำลังใจกัน และอีกอย่างการแลกเปลี่ยนความคิดระหว่างเด็กและครอบครัวก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน อย่าใช้อารมณ์ในการพูดคุย ไม่ดุด่ามากเกินไป พยายามสร้างกิจกรรมร่วมกัน เพราะเด็กทุกใช้ว่าจะมีข้อเสียหมดทุกเรื่องยังไงก็ยังมีข้อดี ฉะนั้นการเสริมแรงทางบวกโดยการชื่นชม หรือการให้กำลังใจ หรือมีกติการะหว่างกัน ซึ่งจะทำให้เด็กมีกำลังใจมากยิ่งขึ้นในการที่จะพยายามอ่านหนังสือมากกว่าเดิม และบางทีอาจกล้าที่จะปรึกษาเรื่องทุกเรื่องกับเรา
    และที่สำคัญคุณต้องให้ความสำคัญกับเด็กวัยนี้ให้มากที่สุด
    นางสาว นาสริน มามะ
    รหัสนักศึกษา 405304024
    โปรแกรม คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  31. จะเเนะนำคุณแม่ว่าควรใจเย็นเอาจะดีที่สุด เพราะยิ่งด่าลูกมากขึ้นเท่าไรลูกก็จะดื่อมากขึ้นเท่านั้น ทางที่ดีควรถามถึงเหตุผลมากกว่าเพื่อที่จะได้หาทางแก่ไขปัญหาได้ หรืออย่างน้อยลูกก็ได้ระบายปัญหากับแม่ ซึ้งแม่เองควรเข้าใจและเป็นที่ปึกษาของลูกในทุกๆเรืองหรือทุกครั้งที่เข้าต้องการ

    นางสาวมาซีลา มะลี
    รหัส 405304009
    โปรแกรมคณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  32. ดิฉันก็จะแนะนำให้คุณแม่พูดจาดีๆกับลูกและบอกให้คุณแม่พยายามเปิดโอกาศให้ลูกได้ทำในสิ่งที่เขาอยากจะทำบางครั้งเด็กอาจจะกดดันจากครอบครัวมากจนเกินไปเลยทำให้เด็กกลายเป็นเด็กมีปัญหาและครอบครัวควรจะให้ความรักและความเอาใส่ให้มากๆพยายามเข้าหาลูกพยายามเข้าใจในสิ่งที่ลูกเป็นไม่ใช่ให้ลูเป็นอย่างที่เราอยากให้เป็น ถ้าคุณแม่เข้าใจลูกดีพอคุณแม่จะไม่พูดอย่างนี้แล้วเด็กก็จะมีกำลังใจมากขึ้น
    นางสาวนูรีดา เจ๊ะเง๊าะ
    รหัส 405304012
    โปรแกรม คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  33. ดิฉันก็จะแนะนำให้คุณแม่พูดจาดีๆกับลูกและบอกให้คุณแม่พยายามเปิดโอกาศให้ลูกได้ทำในสิ่งที่เขาอยากจะทำบางครั้งเด็กอาจจะกดดันจากครอบครัวมากจนเกินไปเลยทำให้เด็กกลายเป็นเด็กมีปัญหาและครอบครัวควรจะให้ความรักและความเอาใส่ให้มากๆพยายามเข้าหาลูกพยายามเข้าใจในสิ่งที่ลูกเป็นไม่ใช่ให้ลูเป็นอย่างที่เราอยากให้เป็น ถ้าคุณแม่เข้าใจลูกดีพอคุณแม่จะไม่พูดอย่างนี้แล้วเด็กก็จะมีกำลังใจมากขึ้น
    นางสาวนูรีดา เจ๊ะเง๊าะ
    รหัส 405304012
    โปรแกรม คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  34. ก่อนอื่นคุณแม่จะต้องปรับตัวเข้าหาลูก เปิดโอกาสให้ลูกได้ปรึกษาปัญหาต่างๆ เวลาที่คุยกับลูกควรทําให้เขารู้ว่าเขากําลังคุยอยู่กับเพื่อนคนหนึ่ง เพราะวัยจะติดเพื่อน เวาลามีปัญหาอะไรเขามักจะคุยกับเพื่อนมากกว่าคนในครอบครัว ถ้าเด็กเป็นคนที่ขี้เกียจ เฉื่อยแฉะ คุณแม่ไม่ควรที่จะไปดุด่าว่าเขา จะต้องพยายามกระตุ้นเขาโดยคุณแม่อาจจะใช้วีธีการเสริมแรงเข้ามาช่วยก็ได้ ทางทีดีที่สุดคุณแม่จะต้องพูดคุยกับลูกด้วยเหตุผลมากกว่าการใช้อารมณ์

    นางสาวยูไนนะห์ สะอะ
    รหัส405304031
    โปรแกรมวิชาคริตศาสตร์

    ReplyDelete
  35. เวลาเกิดปัญหาอย่างนี้อีกคุณแม่ควรที่จะใจเย็น และลองถ้าปัญหาจากลูกดีๆ ว่าทำไมถึงเป็นอย่างนี้ บางทีเราอาจจะได้คำตอบอย่างที่เราไม่คาดคิดก็ได้ เพราะเด็กในวัยนี้อารมณ์แปรปรวน และเมื่อลูกมีปัยหาคุณแม่ควรเป็นที่ปรึกษาไม่ควรดุด่าจงเกินเหตุ คุณแม่ควรที่จะใช้ไม้อ่อน มากกว่าใช้ไม้แข็ง

    นางสาวรอฮานี เยงยูนอ
    รหัส 405304011
    โปรแกรมวิชา คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  36. สิ่งแรกเราควรบอกให้แม่เปิดโอกาสให้ลูกได้บอกถึงเหตุผลว่า ทำไมถึงปฏิบัติตัวแบบนั้น เปิดโอกาสให้ลูกได้บอกถึงความรู้สึกหรือปัญหาต่างๆของตัวเอง ผู้เป็นแม่ไม่ควรดุด่าว่าลูกเมื่อลูกทำผิด เพราะจะทำให้ลูกกลัว ไม่กล้าที่จะปรึกษาปัญหาต่างๆกับแม่อีก แต่แม่ควรจะชี้แนะแนวทางที่ดีให้กับลูก แม่ควรเป็นได้ทั้งแม่ เพื่อน ให้กับลูก เพราะเด็กวัยนี้ยังติดเพื่อนอยู่ เมื่อลูกสามารถปรึกษาทุกปัญหากับแม่ได้ ทำให้ลูกเกิดความไว้วางใจในตัวแม่และผู้เป็นแม่ควรไว้ใจในตัวลูกเช่นกัน เมื่อทั้งแม่และลูกมีความไว้ใจกัน เวลาที่แม่แนะนำแนวทางด้านการเรียนแก่ลูก ทำให้ลูกเชื่อถือและปฏิบัติตามในที่สุด

    นางสาว อาสสมะ ลีและ
    รหัส 405304037
    โปรแกรม คณิตศาสตร์

    ReplyDelete
  37. ถามแม่ว่าลูกอยู่บ้านชอบเล่นกีฬาหรือชอบทำอะไรเป็นพิเศษบ้าง แล้วบอกให้แม่ฝึกความเร็วด้วยกีฬาหรือกิจกรรมที่ลูกชอบทำแล้วในกีฬาหรือกิจกรรมนั้นก็ควรให้เล่นกันหลายๆคน ก็ถ้าเมื่อวันไหนที่ลูกอยากเล่นกีฬาหรือกิจกรรมนั้นแล้วไม่มีเพื่อนลูกก็จะคิดถึงโรงเรียน เพราะเพื่อนในวัยเดียวกันนั้นส่วนมากจะเรียนหนังสือกันหมด
    ถามลูกว่าอยู่ที่บ้านเบื่อหรือมีเพื่อนไม่ แล้วค่อยหวาดล้อมให้ลูกรู้สึกอยากมาเรียนหนังสือ เช่น ถ้าลูกบอกว่าไม่เบื่อแต่ไม่มีเพื่อน ครูก็บอกให้มาเรียนจะได้มีเพื่อนเยอะๆ แล้วอีกอย่างถ้าขยันมาเรียนหนังสือเพื่อนก็จะไม่ล้อเราว่าเป็นเด็กขี้เกียจเรียนหนังสือ

    ชื่อ นางสาว ต่วนอุษา ต่วนจอหลง
    สาขาวิชา คณิตศาสตร์
    รหัสนักศึกษา 405304010

    ReplyDelete